7 ข้อที่ควรทำก่อนไปงานโดจิน!!!!!!!

โย่ว~~ ช่วงนี้อีเว้นต์โดจินเยอะนะครัชเห็นตารางอีเว้นต์โดจินแล้วเพลียร์นิดๆเพราะบางครั้งก็มีติดกันจนเก็บเงินไม่ทันกันเลยทีเดียวเชียว

[caption id="attachment_98" align="aligncenter" width="440"]ภาพภายในงาน Sport day all stal เป็นภาพจากกล้องเพื่อนที่งาน Sport day all star จัดที่ กองผลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ครับ เป็นงานเล็กๆแต่คนก็เยอะเหมือนกันนะ คอสเพลย์พวกกีฬาเยอะแยะไปหมด อิอิ[/caption]



งานโดจิน คือ งานที่เหล่าเซอร์เคิล(นักวาด)ทำหนังสือทำมือ(เรียกสั้นๆว่า โดจิน)ที่ตนเองวาดขึ้นมาหรือร่วมกันวาด(Anthology = แอนโดโธร์นี่)ในหัวข้อที่กำหนดเท่านั้น(เช่นหัวข้อแอนโดฯว่า  ชุดนักเรียน เนื้อเรื่องจะต้องออกมาในแนวไหนก็ได้แต่ขอให้สอดคล้องกับคำว่าชุดนักเรียน)

เหมือนเดินห้างนั้นละ เดินไปทางไหนก็เจอแต่โดจินๆๆ แฮ่กๆๆ  ให้เราเสียทรัพย์เล่นๆเหล่าเซอร์เคิลต่างๆก็นำการ์ตูนของตนเองมาขายหรือไม่ก็เซอร์เคิลที่จองที่ไม่ทัน, ไม่มีเวลามา บลาๆๆ ก็จะฝากเซอร์เคิลที่ได้ที่ขายครับแล้วคุณมีหน้าที่เพียง สนับสนุนผลงานในงานตามกำลังที่มีครับ

[caption id="attachment_97" align="aligncenter" width="440"]ผลงานโดจินของคนไทย มีให้เลือกหลายแนวหลายเซอร์เคิลเลยครับ แล้วแต่เราชอบแนวการวาด/เนื้อเรื่อง ของท่านไหน :)[/caption]

สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยไปงานโดจินเลยผมก็มีข้อมาบอกเทคนิคเล็กๆน้อยๆเพื่ออาจจะกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย สถานที่ บลาๆๆๆๆ วันนี้ก็เรียบเรียงให้ชมครับ

7 ข้อที่ควรทำก่อนไปงานโดจินชิ !!!


[caption id="attachment_100" align="aligncenter" width="440"]เว็บผมก็มีนะกดที่รูปเลยแล้วจะพาไปหน้าปฎิทิน เว็บผมก็มีนะกดที่รูปเลยแล้วจะพาไปหน้าปฎิทิน[/caption]

1. สำรวจงานที่มีโดจินชิขาย และบันทึกลงปฎิทินซะ!!


เป็นอันดับแรกของแรกและแรกอีก(เอาเป็นว่าสำคัญมากครับ -_-) ถ้าเราไม่รู้เลยว่ามีวันไหนบ้าง เราก็อาจจะเก็บเงินไม่ทันก็ได้ เมื่อเจอเราก็บันทึกลงตารางหรือลงปฎิทินแต่ถ้าใครขี้เกียจผมก็จัดทำปฎิทินงานโดจินให้ครับ

[caption id="" align="aligncenter" width="800"] ต้องขอบคุณท่าน T-Han(พี่ศอว์) มากครับที่ให้แคปภาพ Preview เรื่อง Fate Thailand ที่จะมีขายในงาน OC Only Event ครับ[/caption]

2. อ่าน Preview จากเซอร์เคิลที่จะมาขายงาน


สมมุติว่าคุณเห็นอนิเมะเรื่องนึงแล้วไม่อ่านเนื้อเรื่องเราก็ไม่รู้ว่า "มันคืออัลไล" มันเป็นความชิน(เกือบ)ทุกคนแล้วถ้าไม่อ่าน, ดู เนื้อเรื่องคร่าวๆก็ไม่รู้เลยว่ามันจะถูกใจเราไหม


 

3. ดูเงินในกระเป๋า + จำกัดงบ (ต้อง + ค่ารถและค่าเข้างานด้วย)


เมื่อเราดู Preview จากหลายๆเซอร์เคิลแล้วแล้วถูกใจเยอะมว๊ากก เห็นเรื่องนี้จะเอา เรื่องนู้นจะเอา เรื่องนั้นจาอาาววววววว   แต่เดียวก่อน!!! ลองเอาราคาหนังสือที่อยากได้มารวมกันก่อน แล้วดูงบที่เราตั้งด้วย    ถ้าเงินเกินงบก็ตัดเรื่องที่เราอยากได้มากที่สุดครับ

 

[caption id="attachment_102" align="aligncenter" width="440"]โน๊ตไว้เดียวลืมซะก่อน แต่ก็...อย่าหาความอ่านง่ายจากภาพนี้เลย แหะๆ โน๊ตไว้เดียวลืมซะก่อน แต่ก็...อย่าหาความอ่านง่ายจากภาพนี้เลย แหะๆ[/caption]

4. จดรายชื่อบูธที่ต้องไป + ดูแผนที่ภายในงาน


เมื่อจำกัดหนังสือที่อยากได้แล้วทีนี้ต้องไปดูที่หน้าแฟนเพจของอีเว้นต์ที่จะไปครับ จะมีแผนผังบูธแล้วมีเลขที่บูธหรือชื่อบูธให้ดูครับ ให้เราได้จดชื่อไว้ล่วงหน้าก่อนมาถึงงานครับ เวลาไปถึงงานจะได้ไม่ต้องเสียเวลามาตามหาในงานครับ

[caption id="attachment_101" align="aligncenter" width="440"]กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์อยู่ติดกับ BTS สนามเป้าเลย กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์อยู่ติดกับ BTS สนามเป้าเลย[/caption]

5. ศึกษาเส้นทางไปงาน


เป็นเรื่องที่สำคัญมากครับ  ผมแรกๆไม่ได้ออกจากบ้าน งงเลยว่าจะไป "กองพลทหารม้าที่ 2" ยังไง แต่โชคดีที่เพื่อนไปด้วยเลยได้ศึกษาเส้นทางครับ เส้นทาง BTS จะเดินทางง่ายสุดครับ       ถ้าคุณไม่มั่นใจ/ไม่รู้เส้นทางให้พาเพื่อนที่รู้เส้นทางมาด้วยครับ(อย่าไปบังคับเค้านะครัช)

 

[caption id="" align="aligncenter" width="600"] ตัวอย่าง "สึเคบุ" เจ้าของภาพจากบล็อก rouge-mosaic.exteen.com ครับ ไม่เคยขอเลยต้องยืมคนอื่นแหะๆ[/caption]

6. เตรียมกระเป๋า + บัตรประชาชน + สมุดส่วนตัว หรือสเก็ตบุ๊ค(เอาไปหรือไม่ก็แล้วแต่ครับ)

Q: ทำไมถึงต้องเอาสมุดส่วนตัว/สเก็ตบุ๊ค ไป ?  

A: ไปขอสึเคบุจากนักวาดครับ  มันเหมือนกับการไปขอลายเซนต์นั้นละครับ แต่สึเคบุคือการวาดรูปจากทางเซอร์เคิลให้คนที่ขอครับ (จะใช้คำว่า รีเกส ก็ได้ครับแผลงมาจาก รีเควส ) มันจะกลายเป็นของสะสมอย่างนึงเลย

Q: ไม่เอาไปได้ไหม

A: ได้ครับ ไม่มีปัญหาถือว่าประหยัดพื้นที่ในกระเป๋าด้วย

Dojin R18

Q: ทำไมต้องเตรียมบัตรประชาชนไป

A: ในงานโดจินแต่ละงานจะมีโดจินที่จำกัดเฉพาะอายุ 18 ปีขึ้นไปถึงซื้อได้ครับ  และคุณต้องอายุ 18 ปีบริบูรณ์ (สมมุติ ปีนี้จะอายุ 18 ปีแล้วเหลืออีก 4 เดือนแต่งานดันวันพรุ่งนี้  ถือว่ายังอายุ 17 ปีครับไม่สามารถซื้อได้ต้อง 18 ปีบริบูรณ์เท่านั้น)

 

7. เตรียมตัว + เตรียมใจ


ต้องเช็คของก่อนถึงวันงานครับ เช็คให้ถี่ถ้วน เมื่อมั่นใจแล้วเดินทางได้เลย!!!!

ครั้งหน้าเดียวจะมาพูดถึงมารยาทเมื่อไปถึงงานโดจินแล้วนะคร๊าบผม  ทุกงานเค้าเคร่งครัดมากเลยนะเออ ถ้าผิดบ่อยๆโดนอุ้มออกจากงานเลยนะเออ

 

ขอขอบคุณภาพสึเคบุจากเว็บ http://rouge-mosaic.exteen.com

ขอบคุณภาพที่แคปมาจากเพจ T-Han ครับ https://www.facebook.com/teehanzawtee

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม